CHIẾN LƯỢC SỐNG BÌNH THƯỜNG TRONG BỐI CẢNH BẤT THƯỜNG [1]

LÀM SAO SỐNG-CHUNG-VỚI-COVID ?

Bài viết này dành cho những đã-đang-sắp tỉnh thức và hoặc đọc bài với tâm trí mở như khi đọc sách của Nguyên Phong. Hãy share cho bạn bè và người quen của bạn được biết thêm góc nhìn mới. Điều này có thể rất hữu ích cho họ.

Để rút tỉa ra chiến lược này, là sự tổng hợp nhiều kiến thức và trải nghiệm thực tế ở rất nhiều mảng khác nhau. Do vậy, có thể người đọc (xin được gọi chung là bạn), sẽ thấy nhiều thuật ngữ mới mẻ, mà để hiểu đầy đủ các khái niệm đó, thường là bạn sẽ phải tìm đọc nhiều tài liệu khác nhau. Do sự giới hạn của bài viết và sự liên quan của nó, các khái niệm/thuật ngữ này được cắt nghĩa một cách đơn giản nhất và bình dân nhất có thể, để mọi người đều hiểu được cái cô đọng nhất của nó liên quan đến nội dung thông điệp chính mà bài viết đề cập. Khi có nhiều thời gian hơn, hoặc nhiều người quan tâm đến khái niệm/thuật ngữ/ mảng đó, Sunny sẽ tách viết riêng một/nhiều bài sau.

THỐNG NHẤT KHÁI NIỆM: LÀM SAO ĐỂ SỐNG-CHUNG-VỚI-COVID ?

Ở đây muốn nói làm thế nào để chúng ta có thể sống-và-làm việc một cách “bình thường mới”, tức tương đối an toàn về sức khoẻ, trong bối cảnh dịch bệnh covid/cúm tàu đã-đang và vẫn tiếp tục lan tràn, thậm chí ở cả những vùng cao điểm, mất kiểm soát về hệ thống y tế, y bác sĩ chữa trị.

Chiến lược tổng thể này, gồm 3 Chiến lược con sẽ được trình bày cụ thể ở trong bài viết, đã được tôi vạch ra từ cuối năm 2019, tức đầu năm covid thứ nhất, ngay sau khi TQ thừa nhận về đại dịch mới và phong toả các thành phố của họ.

Vì sao có được chiến lược này là một câu chuyện khác, cần và sẽ nói ở một bài viết khác.

Chiến lược này, đã được  áp dụng thành công cho cá nhân, qua đến giai đoạn thứ 3 (tức chuyển qua Chiến lược 3 trong tổng thể chiến lược).

Giai đoạn 1: Chiến lược số 1- Tự cách ly + Phòng thủ từ xa, tạo vòm bảo vệ toàn quốc.

Ở thời điểm cuối năm 2019, vào ngày TQ buộc phải thừa nhận đang có dịch bệnh nghiêm trọng do một loại virus mới cực kỳ nguy hiểm gây ra, mọi thông tin còn rất mơ hồ vì mọi người sau đó đều biết TQ kiểm soát và ém nhẹm thông tin này như thế nào, cá nhân Sunny đã phải tìm kiếm-tổng hợp-phân tích thông tin data từ nhiều nguồn để có thể ra được các phân tích nhằm dự báo chuẩn & sát thực nhất tình hình.

Từ đó có thể đưa ra chiến lược phù hợp cho cả ngắn và dài hạn (với tình huống đại dịch này). Với nhiều người, nghe việc này có vẻ vĩ mô và mơ hồ, nhưng thật ra việc này rất bình thường và nằm trong tầm tay với dân làm về Chiến lược, Busniess Intelligence, Market Intelligence… Việc phân tích dữ liệu quá khứ, đánh giá tình hình hiện tại ở cấp độ vi mô lẫn vĩ mô, để có thể xây dựng một chiến lược ngắn hạn (dưới 2 năm), trung hạn (5-10 năm) và dài hạn (vài chục đến hàng trăm năm) là điều bình thường đối với những người có tư duy hoạch định và xây dựng chiến lược.

Cụ thể về vấn đề này, sẽ được đề cập trong một bài viết khác.

Ở đây chỉ nói đến việc chiến lược Sunny đưa ra cho cá nhân mình giai đoạn đó là: không để bản thân và người thân nhiễm phải dịch bệnh này. Lí do, dựa trên bối cảnh và các fact/thực tế sau đây:

+ Virus mới-lạ-nguy hiểm, giới y khoa chưa hiểu biết đầy đủ về nó

+ Bị virus tấn công gây tổn hại nghiêm trọng đến nhiều cơ quan quan trọng khác nhau trong cơ thể (não, phổi, thận, tim…).

+ Hiện tại không có phương pháp điều trị hiệu quả và

+ Khả năng tử vong rất cao

+ Nếu có cứu chữa được, tổn thương để lại di chứng nặng nề không thể hồi phục nguyên trạng (như trước khi chưa bị). 

+ Hệ số lây nhiễm cao

+ Dễ dàng lây nhiễm do virus tồn tại trong dịch/giọt bắn ở khoảng cách xa, tồn tại lâu trong không khí.

Nhận thấy bản thân thuộc đối tượng “nguy cơ khá cao”, do bệnh nền về viêm mũi dị ứng, hệ thống phòng vệ ở mũi/xoang/họng (khả năng cả ở phổi) ở bản thân kém, không biết thêm phương án phòng-chống hiệu quả nào khác với con virus mới lạ này. Do vậy, bản thân Sunny đã tự mình thực hiện “cách ly”, giãn cách xã hội ngay thời điểm đó, sống và làm việc – học tập online, hạn chế tối đa mọi tiếp xúc xã hội và di chuyển tới nơi công cộng, chỉ là từ nhà tới trường (khi cấp thiết) và tới nhà thuộc thành viên gia đình ruột thịt (Bố Mẹ, anh chị em).

Quyết định này, được cân nhắc dựa trên tầng nhu cầu hiện tại (/tháp nhu cầu Maslow, phiên bản mở rộng với 8 tầng) của cá nhân Sunny tại thời điểm đó. Việc nhận biết nhu cầu bản thân/người khác đang ở đâu trên tháp nhu cầu Maslow là một cách cực hay và rất quan trọng, sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp và tối ưu hiệu quả cho cuộc sống của bạn vào lúc đó. Đây là lợi thế của SV/người làm trong ngành Marketing nói riêng và nhóm kinh tế-quản trị nói chung. Sẽ có một bài viết riêng về việc này, nếu nhiều bạn quan tâm và/hoặc khi Sunny có thời gian rảnh và cảm hứng viết. 😀 (Có thể nói, tháp nhu cầu Maslow sẽ giúp một người, ở bất cứ độ tuổi-ngành nghề-vị trí nào áp dụng nhằm hiểu rõ hơn về nhu cầu-mong muốn của bản thân, từ đó có định hướng phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống rất tốt).

Tuy nhiên, rủi ro rất cao cho Bố Mẹ (người già có bệnh nền) nếu các cháu (rất đông) đi học ở trường về chơi với ông bà. Do vậy, cách hiệu quả chỉ có thể: Bọn nhóc không có nguy cơ bị lây nhiễm 

Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu: 1. Không có nguy cơ lây nhiễm tại trường.

2. Không có nguy cơ lây nhiễm tại nhà các học sinh khác.

Muốn 2 điều này được đảm bảo thì chỉ có thực hiện Chiến lược ở tầm vĩ mô.

Bài viết “Vì sao Chính phủ đẩy khó cho dân”, đề cập đến chiến lược này, với việc trình bày một phần nội dung chính yếu của chiến lược, đã được rất nhiều người chia sẻ và lan toả rất nhiều nhóm và cá nhân giai đoạn đó. Tiếc là hiện tại đã bị xoá hết theo nick cũ.

Đó là lí do chiến lược số 1 đã được thúc đẩy để áp dụng ở tầm vĩ mô, tức cho cả nước VN (nhấn mạnh ở 2 TP lớn là HCM & HN), thông qua đề xuất Chiến lược đóng biên & đóng trường và đẩy nó thành campaign TT mạnh mẽ, để buộc chính phủ phải lắng nghe & triển khai nó thành công cuối năm 2019-đầu năm 2020.

Điều này tiết lộ và giúp bạn hiểu, vì sao VN chống dịch thành công, mà họ không hiểu vì sao thành công. Dẫn đến hiện nay chống dịch thất bại, mà không hiểu vì sao thất bại.

Cá nhân Sunny áp dụng Chiến lược này suốt từ cuối năm 2019 đến tháng 8-10/2020

Còn về vĩ mô, CP VN áp dụng tới thời gian nào thì chắc các bạn biết rõ hơn Sunny. Vì sau thời gian trên, Sunny đã qua Pháp học, không theo sát tình hình.

Có thể nói, lớp học của Sunny giai đoạn đó, là lớp học đầu tiên trên thế giới áp dụng giải pháp học online hoàn toàn, do đại dịch cúm tàu. Lớp/trường CFVG là sớm nhất của Việt Nam và bởi VN cũng là quốc gia đầu tiên chủ động áp dụng đóng trường để chống dịch và các trường ĐH chuyển qua học online cũng thuộc quốc gia sớm nhất trên thế giới làm việc này.

[Ở giai đoạn này, chỉ số ít người thức tỉnh và có hiểu biết đầy đủ để nhận diện được các nguy cơ lớn từ dịch bệnh, các rủi ro và thiệt hại nặng nề có thể xảy ra, nếu để dịch bệnh lan tràn vào cộng đồng. Đó là những người đã mạnh dạn lên tiếng đồng hành & ủng hộ cùng đề xuất đóng biên và đóng trường, dù rằng họ không hề biết họ đang tham gia vào một campaign hữu ích cho cộng đồng. Sunny gọi họ là những NGƯỜI TIÊN PHONG VÌ CỘNG ĐỒNG. Đó là lí do sau đó, Sunny tạo một group nhỏ và mời những người này tham gia vào  (tất nhiên không phải tất cả những Người Tiên Phong lên tiếng Vì Cộng Đồng, đều nằm trong group này).

Hầu hết người dân và cả các nhà quản lý ở cty hay chính quyền, giai đoạn này đều không hiểu & đánh giá đúng tình huống mình đang phải đối mặt nên đa số phản đối 2 chiến lược trên và gọi những người kêu gọi đóng biên-đóng trường là phản động. (It’s so funny.)

Tin rằng hiện tại, họ đã thấm thía được hậu quả do dịch bệnh gây ra, mà không cần Sunny phải viết bài báo cáo-đánh giá-so sánh thiệt hại của việc phát triển kinh tế (tiếp tục mở cửa du lịch TQ, xuất nhập hàng hoá với tàu, mở trường_chủ yếu hệ thống trường tư & quốc tế đòi) hay đóng biên+đóng trường để chống dịch, như nhiều người đề nghị giai đoạn đó.

Bài viết này, cũng nhằm “trả nợ” lời hứa của Sunny sẽ viết bài tổng kết, với những người đã tin tưởng & đồng hành cùng Sunny giai đoạn đó, nhằm giúp cho chiến lược đóng biên và đóng trường được CP thực thi.

Sunny Lan – Sep 2021

One comment

Leave a comment