Khi bầu, bí và mướp bị đắng sẽ rất độc

Quả mướp thông thường không độc, nhưng nếu mướp có vị đắng thì có thể là do nó chứa alkaloid kiềm glycoside có độc tính cao, khó bị phân hủy và hòa tan ở nhiệt độ cao. Sau khi ăn vào có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc.

Chẳng hạn như khô miệng, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, hôn mê và các trường hợp nghiêm trọng là nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, mất nước, có mủ và máu trong phân, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Bầu, bí là thực phẩm tốt trong trường hợp thông thường, nhưng trong một số điều kiện sinh trưởng đặc biệt nhất định, chúng sẽ phát triển thành bầu có vị đắng và tiết ra chất độc gọi là cucurbitacin.

Cucurbitacin là chất có độc tính cao, khi vào cơ thể con người sẽ gây độc tế bào mạnh, gây ra nhiều triệu chứng ngộ độc như nôn mửa, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan, thận, rụng tóc, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Loại chất độc trong bầu, bí này cũng khó phân hủy trong điều kiện nhiệt độ cao nên nếu thấy những quả bầu có vị đắng thì hãy nhanh chóng vứt đi, đừng nghĩ rằng nấu chín sẽ không bị ngộ độc!

Nguồn và ảnh: Eat This, Healthline

Theo Trí Thức Trẻ


Discover more from Sunny Lan

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a comment