KHÔNG PHẢI NĂNG LỰC, THÁI ĐỘ MỚI LÀ TRỌNG SỐ QUYẾT ĐỊNH VẬN MỆNH CUỘC ĐỜI BẠN

Nhiều người luôn bó cứng tư duy của mình bằng cách đổ mọi sự việc xảy ra trên đời đều là do số phận định sẵn, không thể thay đổi. Khi cần phải giải quyết một vấn đề khó, họ không có niềm tin vào bản thân mình nên rất dễ chán nản và từ bỏ. Còn ngược lại, có những người tư duy mở hơn lại rất tin vào khả năng thay đổi của chính mình, họ hiểu được tiềm năng của bản thân và nỗ lực bằng mọi cách để tự quyết định vận mệnh của mình. Với họ, thái độ chính là trọng số để quyết định thành công của chính mình!

1. Ai cũng có ưu điểm.

Một số người tiêu cực suy nghĩ rằng bản thân mình vô dụng, không thể làm gì ra hồn mà không biết rằng chính sự tiêu cực đó khiến họ trở nên vô dụng chứ thực tế họ cũng có những ưu điểm chưa nhận ra mà thôi.

Thực tế, vì bạn chưa hiểu điểm mạnh của bản thân, bạn chưa thể phát huy nó nên loay hoay mãi vẫn ở vị trí trung bình, không thể khá nên được. Đến lúc gặp một chuyện vượt quá tầm hạn giải quyết của bản thân bạn sẽ cảm thấy bế tắc và bất lực.

Hãy tăng hành động nhiều thêm nữa, tiếp nhận phản hồi từ mọi người xung quanh để tìm ra ưu điểm của bản thân. Khi đó bạn sẽ phát triển rất nhanh, trở thành một ngôi sao trong lĩnh vực sở trường của mình. Cảm hứng được tăng thêm và mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Nuôi dưỡng đam mê.

Một số người hay bị nhầm lẫn giữa đam mê và sở thích. Sở thích nó chỉ mang tính nhất thời mà thôi, có những điều ở hiện tại bạn thích nhưng chỉ một thời gian ngắn sau bạn sẽ chán và thích cái khác. Nếu nhầm lẫn đó là đam mê thì rất nguy hiểm vì khi bạn phải hành động rồi có thành công, rồi bạn phải yêu nó thì mới có thể sinh ra đam mê thật sự.

Những người thật sự hiểu đam mê của mình là gì và theo đuổi nó không ngừng sẽ có cơ hội thành công rất cao. Khi bạn có đam mê, bạn yêu công việc đang làm thì bạn có thừa động lực để cố gắng. Dù cho không sở hữu những tài năng thiên bẩm nhưng bạn sẽ cố gắng bù đắp bằng sự rèn luyện bản thân liên tục.

3. Thành công chỉ đến khi bạn hành động mà thôi.

Khi bạn hành động, bạn sẽ có cơ hội thành công dù là nhỏ nhoi, còn nếu không hành động thì chắc chắn bạn không có 1% có hội thành công nào. Thay vì cứ ngồi yên với nỗi sợ thất bại, chi bằng bạn hãy đứng lên và hành động. Khi đó, bạn sẽ dồn toàn bộ năng lượng, sự tập trung để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất. Hành động chưa chắc thành công nhưng tỷ lệ thành công chắc chắn cao hơn là không làm gì.

4. Nỗ lực.

Khi bạn có khát vọng, và mục tiêu đủ lớn, nó sẽ cho bạn động lực để hành động, để cố gắng. Hãy nỗ lực không ngừng nghỉ, mỗi ngày diễn ra lại hơn hôm qua một chút, khi nhìn lại bạn sẽ thấy đó là một quá trình tiến bộ không ngừng. Bạn cần phải ý thức được tầm quan trọng của việc này, mỗi ngày luôn phải tốt hơn ngày hôm qua, nếu không thì đừng đi ngủ. Ngày nào mà chưa học được gì thì coi như bạn đã lãng phí nguyên ngày đó rồi.

5. Suy nghĩ tích cực và ngưng phàn nàn.

Thái độ tích cực có ảnh hưởng rất lớn tới bất kỳ hành động nào của bạn từ nhỏ tới lớn và thậm chí nó ảnh hưởng tới cả cuộc đời của bạn. Thế nhưng nhiều khi, công việc diễn ra không theo những gì mà người ta dự tính, họ hay có tính phàn nàn, mất tập trung và khiến họ bị nhiễm cảm xúc tiêu cực.

Lúc này, hãy tạm dừng một chút để suy ngẫm, rồi mới chạy tiếp. Bạn sẽ nhìn ra những điểm sáng tích cực trong vấn đề, tạm dừng để rút ra kinh nghiệm, giúp bạn lấy lại động lực để hành động và đưa ra quyết định đúng đắn.

6. Phối hợp.

Mỗi người đều có một điểm mạnh riêng sẽ giúp bạn giải quyết một khía cạnh của vấn đề, nhưng tiếc rằng vấn đề ngày càng phức tạp, với nhiều khía cạnh mà một mình bạn đôi khi không thể tự giải quyết ổn thỏa. Khi đó, biết kết hợp nhiều điều riêng biệt lại với nhau thì nó sẽ tạo lên một tập thể rất mạnh mẽ. Hãy giữ cho mình cảm xúc tích cực, tỉnh táo để đưa bản thân phát triển theo hướng đúng đắn và nắm lấy thành công của chính mình.

TS Lê Thẩm Dương 


Discover more from Sunny Lan

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a comment