Để “xoa dịu” cơn đau đầu kinh nguyệt

Theo đông y, bị đau đầu thường là do kinh nguyệt, huyết áp cao, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, thiếu ngủ, áp lực công việc hoặc làm việc quá sức những nguyên nhân này gây ra.

Một số bệnh nhân thường xuyên ăn uống từ hàng quán bên ngoài và các bữa ăn này đều không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng nên dễ dẫn đến chứng đau đầu, đau đầu khi kinh nguyệt.

Khi điều trị, thầy thuốc tư vấn cho bệnh nhân biết chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện chứng đau đầu do kinh nguyệt nhờ bổ sung nhiều canxi, nhiều magie, vitamin D rất công hiệu.

 3 loại dưỡng chất “hữu hiệu” cải thiện chứng đau đầu gồm có:

Canxi có hàm lượng cao

Thầy thuốc cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả canxi và vitamin D đều có thể ngăn ngừa chứng “đau nửa đầu” (đau đầu “kinh mạch túi mật”).

Nguồn cung cấp canxi tốt nhất là từ thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn thực phẩm từ sữa như sữa, phô mai, sữa chua… và các loại thực phẩm khác như cá, hàu sống, hến, sườn non (khi nấu thêm một chút giấm sẽ giúp “phóng thích” canxi ra nhiều hơn)… là nguồn cung cấp canxi vô cùng phong phú.

Nếu ăn chay, mọi người có thể bổ sung canxi từ đậu hủ, rong biển, tảo biển, hạt mè và các loại rau có màu xanh đậm.

Ngoài ra, theo khuyến cáo trong hướng dẫn chế độ ăn uống của các chuyên gia dinh dưỡng, các em gái “vị thành niên” nên tiêu thụ ít nhất 1200 mg canxi mỗi ngày và chị em phụ nữ trưởng thành nên tiêu thụ 1000 mg canxi, với liều lượng này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa những cơn đau đầu kinh nguyệt.

Vitamin D hàm lượng cao

Vitamin D có thể giúp ức chế sự hưng phấn của thần kinh cơ, đồng thời cũng là một “trợ thủ” đắc lực trong việc ngăn ngừa và làm giảm đau đầu.

Trong các loại thực phẩm thiết yếu hàng ngày, cá hồi, sữa, trứng, nấm và mộc nhĩ… là những thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D hàm lượng cao. Thầy thuốc lưu ý, liều lượng vitamin D được khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày là 5 microgam (mcg), không nên tiêu thụ quá nhiều, không khéo đặc tính của nó là vitamin tan trong chất béo, dễ tích tụ trong cơ thể con người và gây ngộ độc.  

Magie hàm lượng cao

Nhóm nghiên cứu của Trung tâm Đau đầu New York (Hoa Kỳ) từng phát hiện ra rằng, những người mắc chứng “đau nửa đầu” hoặc “đau đầu” đều bị thiếu hụt magie trong cơ thể. Để ngăn ngừa hoặc “xoa dịu” giảm bớt chứng đau đầu trong kỳ kinh nguyệt, chị em phụ nữ hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu magie như ngũ cốc nguyên cám, hạt điều, hạnh nhân, rau xanh đậm (như bông cải xanh, cải bó xôi…) và chuối trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.


Discover more from Sunny Lan

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a comment