Nhân quả trong đời sống

Trong cuộc sống, nếu: chúng ta ỷ vào cái gì để lên mặt thì cuối cùng chúng ta sẽ mất cái đó. Ví dụ: ỷ mình có nhan sắc để lên mặt thì ngày nào đó nhan sắc sẽ biến mất; ỷ mình có tiền bạc để coi thường người thì tiền bạc sẽ mất; ỷ có tài năng để chê bai, khinh khi người thì tài năng sẽ thui chột….. Đây là nguyên tắc của nhân quả.

Vì vậy, nếu chúng ta nhờ phước đời trước mà có được chút ưu điểm, trí tuệ thì phải nhớ đừng dựa vào đó để coi thường người khác, phải biết thương yêu những người chưa có ưu điểm, trí tuệ như mình, mong cho họ có ưu điểm giống mình và vượt hơn mình nữa. Nếu có một đời khỏe mạnh, sung sướng, mình phải thương những người còn đau khổ, bệnh tật, nghèo khổ và mong cho họ có phước để sống và hạnh phúc hơn mình… Và, nếu mình làm được những điều như thế thì sẽ không bị rơi vào tự phụ và không bị mất phước.

Một nguyên tắc của nhân quả nữa là cái gì mình không biết quý trọng, giữ gìn thì cái đó sẽ mất. Ví dụ, mình có tiền mà không khéo giữ gìn, xài bậy bạ, xài hoang phí, xài không đúng chỗ sẽ hết phước, sau này không có tiền nữa. Mình có tài mà không biết đem tài đó phục vụ cho đời một cách đúng nghĩa thì tài đó cũng sẽ mất. Mình có từ bi, trí tuệ mà không biết tinh tấn thiền định để giữ gìn thì một ngày nào đó từ bi, trí tuệ cũng mất hết.

Sưu tầm


Discover more from Sunny Lan

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a comment